Salvador-Dali

Salvador Dali สุดยอดศิลปินเอกของโลก

Salvador-Dali สุดยอดศิลปินคนนี้ต้องบอกเลยว่า เป็นจิตรกรที่มีความแปลกประหลาดกว่าเพื่อน แนวคิดของเขานั้นค่อนข้างเหนือธรรมชาติแล้วก็เหนือความจริง อะไรต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ส่วนมากไม่แปลกเท่าความคิดของเขา ดาลีเป็นศิลปินที่มีแววอัจฉริยะมาตั้งแต่ยังเรียนอยู่เลยล่ะ เขานั้นมีแนวคิดที่ไม่เหมือนใครทำให้ไม่สามารถเข้ากับที่ไหนๆได้เลย

แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้เขาแคร์เลย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนแต่ไม่เข้าสอบจนโดนไล่ออก ที่เขาไม่เข้าสอบก็เพราะเขาคิดว่าศิลปะไม่ใช่สิ่งที่ให้ใครมาตัดสินว่าของใครดีกว่าใคร

ช่างเป็นศิลปินที่ลึกซึ้งสุดโต่งจริงๆ แต่การที่เขาหาทางเรียนรู้ศิลปะด้วยตัวเองจากการดูงานของเหล่ารุ่นพี่ทั้งหลาย

ทำให้เกิดเป็นผลงานที่หลุดโลกสุดโต่งที่สุดบนโลกเลยล่ะ ถึงแม้ว่าเขานั้นมักจะชื่นชมผลงานของปีกัสโซเป็นพิเศษก็เถอะ แต่ผลงานของเขานั้นหลุดโลกกว่าของปีกัสโซ่เสียอีก

สไตล์ของเขานั้นเป็นแนวที่เรียกได้ว่าสร้างสรรค์แบบล้ำยุคเกินยุคของเขาอย่างมาก อย่างกับเขาเป็นศิลปินที่กระโดดออกมาจากอนาคตอย่างนั้นแหละ ซึ่งในทุกๆภาพของเขานั้นมักจะมีรูปลักษณ์ที่บูดเบี้ยงแล้วก็เกินจริงอยู่เสมอ แต่ในนั้นก็มักจะมีความหมายซ่อนอยู่ ซึ่งก็แล้วแต่คนมองว่ามันเป็นความหมายอะไรกันบ้าง

ตีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งภาพของเขานั้นโด่งดังอย่างมากจนทำให้เหล่าศิลปินทั้งหลายนำเป็นเรียนแบบอยู่เสมอๆ

แม้แต่นักวาดการ์ตูนเรื่องโจโจ้ล่าข้ามศตวรรษก็เหมือนจะชื่นชอบผลงานของเขาเป็นพิเศษเลยล่ะ

ภาพที่เห็นได้บ่อยๆก็คือ ภาพนาฬิกาที่เหลวเหมือนละลายไหลลงจากโต๊ะ เป็นภาพที่โด่งดังมากที่เดียว เหล่านักวิเคราะห์ถึงกับนำภาพนี้ไปเปรียบเทียบกับความหมายของทฤษฎีของไอน์สไตน์อีกด้วย

เขานั้นเป็นจิตรกรที่สร้างผลงานไปถึงหนึ่งพันห้าร้อยภาพ เขานั้นเก่งกาจมากในยุคที่เข้าได้สร้างเอกลัษณ์ความแตกต่างสุดโต่ง ไม่ใช่แค่งานของเขาหลอกนะแต่รวมถึงการใช้ชีวิต นี่แหละศิลปินที่สร้างความแตกต่างให้กับโลกศิลปะตัวจริง