ปิดตำนาน 39 ปี A&W เตรียมปิดกิจการในไทย

เมื่อวันที่ 8 เดือนมีนาคม ปีพ.ศ. 2565 มีการเปิดเผยมาจากเจ้าของร้านอาหาร  A&W ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทโกลบอลคอนซูเมอร์ จำกัด(มหาชน)

ปิดตำนาน 39 ปี A&W ได้ออกมาเปิดเผยสถานการณ์ในขณะนี้ว่าทางร้าน  A&W ได้มีการเปิดสาขาในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานกว่า39 ปีแล้วซึ่งในขณะนี้มีจำนวนสาขาในประเทศไทย 26 สาขา แต่ว่าทางผู้บริหารของร้าน A&W ได้ออกมายอมรับว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ทางร้านอาหาร A&W มีการขาดทุนเรื่อยมาซึ่งในช่วงปีพศ 2564 ที่เป็นปีล่าสุดนี้ทางร้าน A&W มีการขาดทุนสูงถึง 70 ล้านบาทเลยทีเดียว 

           สำหรับสาเหตุของการขาดทุนนั้นเริ่มมาตั้งแต่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิช- หลังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาสถานการณ์ของร้าน A&W ก็ยังแย่ลงเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นสาขานอกห้างสรรพสินค้าหรือสาขาในห้างสรรพสินค้านั้นก็ไม่ค่อยมีลูกค้าไปใช้บริการนอกจากนี้ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิคช่วงแรกๆนั้นห้างสรรพสินค้าจำเป็นที่จะต้องปิดการให้บริการด้านนั้นสาขา A&W ที่มีการเปิดภายในห้างก็ปิดบริการด้วยเช่นกัน

         นอกจากนี้ทางผู้บริหารของ A&W ยังระบุด้วยว่าสาเหตุของการขาดทุนนั้นมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมในการกินที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งแน่นอนว่าในช่วงระบาดของไวรัสโควิคนั้นผู้คนต้องมีการควบคุมเรื่องของค่าใช้จ่ายดังนั้นการซื้ออาหารพุ่งเฟือยหรือบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ดนั้นจึงลดน้อยจำนวนลงไปเรื่อยๆทำให้บริษัทนั้นขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ได้มีการปรึกษาหารือกันในบริษัทโดยทางคณะกรรมการของทางบริษัทนั้นได้มีการพูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีมติออกมาแล้วเช่นเดียวกันว่าร้านอาหาร A&W ที่มีการเปิดมานานกว่า 39ปีและมีมากกว่า 26 สาขานั้นจำเป็นที่จะต้องยุติบทบาทลงซึ่งจะต้องมีการยุบกิจการลงทั้งหมดนั่นเอง 

          อย่างไรก็ตามไม่ใช่เพียงแค่ร้าน A&W เท่านั้นที่จะถูกปิดกิจการเพราะทางด้านผู้บริหารของบริษัท Global consumer ยังมีมติที่จะทำการปิดสาขาคิทเช่นพลัสซึ่งในขณะนี้ในประเทศไทยเหลืออยู่เพียงแค่ 2 สาขาเท่านั้นซึ่งสาเหตุของการปิดการให้บริการนั้นก็มาจากการที่ทางด้านร้านอาหารคิทเช่นพลัสก็ขาดทุนเช่นเดียวกัน  ซึ่งการขาดทุนของร้านอาหาร Kitchen Plus นั้นทางบ้านบริษัท Global consumer ต้องมีการจ่ายเงินสำรองเพื่อหมุนเวียนใช้จ่ายในร้านอาหารคิทเช่นพลัสไปมากถึง 160 ล้านบาทเลยทีเดียว 

         อย่างไรก็ตามบริษัท Global consumer ไม่ได้มีการเปิดเพียงแค่ขายอาหารร้านคิทเช่นพลัสและ A&W เพียงเท่านั้นแต่ยังมีการทำกิจการอื่นอย่างเช่นผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และอาหารแปรรูปเป็นต้นซึ่งแน่นอนว่าผลประกอบการของบริษัทในช่วงปีพศ 2564 นั้นบริษัทมีรายได้จากผลิตภัณฑ์อาหารและแปรรูปแต่กับขาดทุนจากการขายอาหารและเครื่องดื่มของร้านคิทเช่นพลัสและ A&W

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย      ีดฟิำะ