เรื่องราวเกี่ยวกับตรุษจีน

เรื่องราวเกี่ยวกับตรุษจีน

เรื่องราวเกี่ยวกับตรุษจีน มีความสำคัญโดยมีเรื่องราวดังนี้ 

เรื่องราวเกี่ยวกับตรุษจีน นั้นเป็นวันสำคัญอย่างหนึ่งของคนจีนเพราะก็เหมือนกับคนไทยนั้นที่วันสงการณ์นั้นเป็นปีใหม่ของไทยนั่นเอง ตรุษจีนนั้นก็เป็นวันวันปีใหม่ของจีนซึ่งถ้าใครทำงานที่เกี่ยวกับคนจีนนั้นจะหยุดงาน หรือว่าตามร้านเหล้าต่าง หรือว่าเป็นร้านที่เกี่ยวกับเชียงกงนั้นจะหยุด เพราะว่าวันตรุษจีนนั้นเป็นเหมือนวันที่พบญาติหรือว่ารวมตัวของบันดาลูกหลานที่ไปทำงานแล้วจักลับมารวมตัวกันในวันนั้น 

ก่อนที่เป็นวันตรุษจีนนั้นบ้านหลังนั้นก็จะถูกทำความสะอาดตั้งแต่บนบ้านลงมาข้างล่านจนไปยังหน้าบ้านและหลังบ้านเพื่อที่จะปัดเป่าเอาเรื่องที่ไม่ดีออกไปและรับแต่เรื่องสิ่งดีๆนั้นเข้าบ้าน ซึ่งภายในบ้านนั้นจะถูกตบแต่งบ้านให้สวยงามและตามประตูหน้าบ้านนั้นจะมีกระดาที่เขียนคำว่าอยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และอายุยืน เป็นต้น 

ส่วนเรื่องการทำอาหารหารนั้นก็จะเป็นประเภทนึ่งหรือขนมต้ม ซึ่งตามประเพณีของเขานั้นจะรู้ดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องผ้านั้นจะต้องใส่เสื้อสีแดงเพราะว่าเป็นสีที่มงคลส่วนเสื้อผ้าที่เป็นสีขาวหรือว่าสีดำนั้นเป็นการสื่อความหมายว่าเป็นเรื่องเรื่องที่เศร้า การที่เรานั้นใส่เสื้อสีแดงนั้นเป็นการไล่ผีที่ไม่ดีให้ออกไปอีกด้วย  เนื่องด้วยเป็นวันตรุษจีนเป็นวันปีใหม่นั้นเขาจะไม่แสดงกิริยาที่ไม่สุภาพหรือว่าทำหน้างอใส่เพราะว่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อการเริ่มต้นปีใหม่ของคนจีน 

ส่วนอาหารที่ทำไหว้เจ้านั้น  จะถูกนำมารับประทานหรือว่าเอามาเพื่อเตรียมต้อนรับญาติพี่น้องหรือว่าเพื่อนนั้นหรือว่ารวมไปถึงคนที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งคนจีนนั้นจะนำมารับประทานคือ ผักที่เรียกว่าไช่ เป็นผักชนิดหนึ่งที่ถูกมาทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง  และมีความหมายในตัวของมันเช่น 

  • เส้นหมี  นั้นไม่ควรที่จะตัดเพราะว่าจะหมายถึงชีวิตที่ยืนยาว 
  •  เกาลัด  หมายถึง เงิน 
  • ปลาเป็นตัวนั้นหมายถึง  การอุดมสมบูรณ์
  • ไก่ นั้นหมายถึงความเจริญก้าวหน้า ซึ่งไก่นั้นต้องจะมีหัวและหางอยู่ด้วย 
  • เม็ดบัว  มีความหมายการมีลูกหลานที่เป็นชาย 

ซึ่งในทางตอนจีน อาหารที่นิยมที่สุดและทานมากก็ได้แก่  ข้าวเหนียวหวานนึ่ง บ๊ะจ่างหวาน ซึ่งเป็นอาหารที่ที่ดี อาหารจำนวนมากที่ถูกเรียงตามในเทศกาลนี้ก็มีความหมาย  ความเป็นอุดมสมบูรณ์และความร่ำรวยของแต่ละบ้าน 

ความเชื่อในโชคลางของปีใหม่จีน  การพูดจานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะว่าเกี่ยวกับว่าถ้าเรานั้นพูดเรื่องไม่ดีออกไหนั้นจะทำให้เรานั้นโชคไม่ดี คำพูดที่เกี่ยวกับความตายหรือว่าใกล้จะตายนั้นก็ไม่ควรที่จะพูดออกมา ซึ่งควรที่จะพูดแต่เรื่องดี ๆ หรือว่าเรื่องอนาคตส่วนเรื่องการตายหรือว่าผ่านอะไรมาจากปีที่แล้วนั้นไม่ควรที่จะพูด

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  วิธีเล่นบาคาร่าให้ได้เงิน