ตำนานผี

ตำนานผียายจันทร์

 

ตำนานผี ตำนานผียายจันทร์เป็นเรื่องเล่าขานกันมาจากรุ่นสู่รุ่นของชาวจังหวัดนครสวรรค์ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่จังนครสวรรค์นั้นในสมัยก่อนจะเป็นหมู่บ้านทุระกันดารมาก ไม่มีไฟฟ้ามีผู้คนอาศัยอยู่ไม่กี่หลังคาเรือน ชาวบ้านในละแวกนั้นมีอาชีพหาปลาขาย บางคนก็ทำอาชีพขายไก่ แต่ก็มีบ้านอยู่หลังหนึ่งปลูกบ้านใหญ่โตพื้นที่กว้างขว้าง ตั้งเด่นสง่าอยู่บริเวณหน้าปากซอย และได้ปลูกผลไม้ไว้เต็มบ้าน เจ้าของบ้านเป็นแค่ยายแก่คนหนึ่ง ก็คือยายจันทร์ ซี่งยายจันทร์จะอยู่คนเดียวไม่มีลูกมีหลาน ตอนเช้ายายจันทร์จะตื่นขึ้นมารดน้ำทำสวนดูแลผลไม้ว่าผลไม้ของแกนั้นหายมากน้อยเพียงไหนและวันๆหนึ่งยายจันทร์จะนั่งอยู่บนบ้านและนั่งมองสวนผลไม้ของตัวเอง

ตั้งแต่แกเสร็จงานจนถึงเวลาแกเข้านอน ชาวบ้านแถวนั้นจะเห็นแกนั่งเฝ้าของแกแบบนี้ทุกวันในช่วงเวลาที่แกเข้านอนนั้นก็มีชาวบ้านได้แอบปีนมาเก็บผลไม้ของแกทุกวัน ยายจันทร์ก็รู้ว่าผลไม้แกโดนขโมยทุกวัน แกก็ปล่อยให้พวกนั้นขโมยไป

จุดจบยายจันทร์

จนมาถึงวันที่ยายจันทร์ได้ตายลง ซึ่งแกไม่มีลูกหลานมาทำศพให้ก็มีพนักงานมาเก็บศพของยายจันทร์ และได้เล่าว่ายายจันทร์แกนอนตายบนกองเลือดข้างๆศพแกเขียนข้อความไว้ว่า สมบัติของกูห้ามใครแตะต้อง ลูกหลานห้ามมองมือไม้ห้ามจับ แม้ตอนกูตายเป็นผีกูก็จะมาเฝ้าสมบัติกู ไอ้อีตนใดห้ามมายุ้ง กูจะตามฆ่าหลอกหลอนทั้งโคตร เมื่อตอนยายจันทร์มีชีวิตอยู่นั้นไม่มีลูกหลานมาเยี่ยมยายจันทร์เลยนอกจากแกป่วยใกล้จะตายถึงจะเห็นหน้า และสมบัติของยายจันทร์นั้นจึงไม่ได้ยกให้ใครนอกจากแกเขียนข้อความไว้บนกระดาษเก่าใบหนึ่งว่า กูยายจันทร์เป็นเจ้าของที่ดิน มีลูกหลานเป็นสิบแต่ไม่เคยมาให้กูเห็นหน้าเมื่อกูตายไปสมบัติของกู กูจะดูแลเอง

ความเฮี้ยนของยายจันทร์

เมื่อยายจันทร์ได้เสียชีวิตไปแล้ว บ้านของแกได้ถูกปิดตายไว้สร้างความหวาดกลัวให้แกชาวบ้านแถวนั้น บางคนไปทำงานกลับบ้านมาตอนมืดและมองเข้าไปในบ้านของยายจันทร์จะเห็นยายจันทร์นั่งที่ต้นมะม่วงและชี้หน้าด่าว่าจะมาขโมยของแกใช่ไหม จนชาวบ้านแถวนั้นไม่กล้าเดินผ่านบ้านแก เวลาผ่านจะต้องวิ่งหรือเดินไวๆ จนมาถึงรุ่นที่มีรถรับจ้างเป็นซาเล้งคนขับซาเล้งเห็นบ้านยายจันทร์มีผลไม้มากมายจึงคิดที่จะเข้าไปขโมยหลังจากไปส่งคนงานที่อยู่เลยบ้านยายจันทร์ไปหน่อยขากลับจึงได้แวะ และปีนจะเข้าไปเก็บมะม่วงของยายจันทร์พอข้ามกำแพงไปได้ก็เจอยายจันทร์นั่งอยู่ใต้ต้นมะม่วงแล้วร้องกรี๊ด

คนขับรถซาเล้งตกใจปีนกำแพงออกมาแต่หูของแกก็ได้ยินแต่เสียงร้องของยายจันทร์ และชาวบ้านได้ไปร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านให้รื้อบ้านยายจันทร์ทิ้ง ซึ่งผู้ใหญ่ก็อยากได้ที่ของยายจันทร์อยู่แล้ว ก็คิดว่าการที่มีชาวบ้านมาร้องขอแบบนี้แกก็จะได้ทำการยึดบ้านยายจันทร์ไว้เอง และอยู่ผู้ใหญ่บ้านก็หายตัวไป ชาวบ้านช่วยกันตามหานานถึงสามอาทิตย์มาเจอศพผู้ใหญ่แขวนคอตายอยู่ตรงรั้วบ้านยายจันทร์

เรื่องความเฮี้ยนของยายจันทร์มีการเล่ากันต่อมาของคนในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ เพราะเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  บาคาร่าออนไลน์