เดเมียน เฮิร์สท์ ผู้บุกเบิกงานศิลปะ

คุณเดินเข้าไปในห้องแสดงงานศิลปะ มุ่งมาดว่าจะพบภาพลายเส้นขนาดใหญ่บนผนัง รูปภาพที่เขียนด้วยสีน้ำมันชั้นหนึ่ง บางทีอาจเป็นภาพวิวที่คุณสัมผัสได้ถึงความเงียบเหงา หรือทำให้สมองโล่ง บางทีอาจเป็นภาพป่าเขียวขจีที่คุณรู้สึกได้ถึงฝนที่เพิ่งจะโรย บางทีอาจเป็นภาพบุคคลสำคัญที่คุณสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับบุคคลในรูปภาพได้

หรือบางทีอาจเป็นภาพใครบางคนที่คุณไม่รู้ว่าเขายิ้มเพราะอะไร หากคูนมองหาสิ่งเหล่านี้ในงานของเดเมียน เฮิร์สท์ คุณจะไม่เจอภาพพวกนั้นในสถานที่นี้เลย สิ่งที่คุณจะได้เจอมีเพียงแค่ตู้ที่ทำจากกระจกขนาดใหญ่ที่ข้างในนั้นมีฝูงปลาที่กำลังว่ายน้ำอยู่ท่ามกลางสิ่งของต่างๆ ที่เขาต้องการจะสื่อ

คุณตระหนกตกใจแน่หากได้เห็นผลงานของเขาคนนี้ และมันจะเป็นความตระหนกตกใจผสมกับความแปลกใจ แต่ใจเย็นๆ ไว้ อย่าพึ่งผลีผลามออกมาจากห้องดังกล่าว ไม่ว่าคุณจะเห็นศิลปะใดๆ ไม่ว่าในตู้กระจกใสขนาดใหญ่นั้นจะเปลี่ยนจากฝูงปลา เป็นเพียงปลาฉลามชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ตัวหนึ่งลอยนิ่งไม่เคลื่อนไหวอยู่ในตู้นั้น

Damien Hirst ผู้สร้างงานศิลปะรูปแบบนี้เป็นคนอังกฤษ เขาได้นำปลามาใช้ในงานศิลปะของเขาโดยเริ่มตั้งแต่ปี 1999 ผลงานที่โด่งดังมีชื่อว่า Love Lost ซึ่งมันไม่ใช่ภาพวาดแต่เป็นตู้กระจกขนาดใหญ่ และภายในนั้นคุณจะพบฝูงปลา ซึ่งเป็นชนิดปลาคาร์ฟสีดำจากแอมะชอนที่ว่ายวนอยู่รอบข้าวของต่างๆ อันมีเตียงตรวจคนไข้เกี่ยวกับแผนกของสูติ มีการห้อยเสื้อกาวน์แบบวางกับพื้นและก็เครื่องเพชรพลอยนานาของหญิงคนหนึ่ง

วิธีทำงานศิลปะของ เขาได้รับอิทธิพลมาจากกรรมวิธีเลือกใช้วัตถุหรือข้าวของที่มีอยู่เดิมทีแล้ว เอามาจัดโชว์ขึ้นเป็นงานศิลปะ ขั้นตอนนี้มีชื่อเรียกว่า Ready Made Method

เดเมียน ได้ทำผลงานที่ผู้ชมไม่เคยพบมาก่อนด้วยการเปลี่ยนวัตถุที่มีมาแรกเริ่มอย่างหนัก ปลาในงานศิลปะของเขาก็เลยไม่ได้ตีความเป็นแค่ปลาฝูงหนึ่งเท่านั้น มันถูกตีความหมายใหม่จากสิ่งที่เคลื่อนในน้ำ หายใจทางเหงือก มีครีบและก็หาง ไปสู่ส่วนประกอบทางศิลป์

ผลงานของเดเมียน เฮิร์สท์ นั้นอาจจะเรียกได้ว่าแปลกกว่าผลงานของศิลปินทั่วไปมาก มันทั้งน่าสนใจ แปลกใจ และน่าตะลึง แต่ที่สำคัญ คือมันช่างเป็นการพัฒนาศิลปะขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง ซึ่งไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน อาจะเรียกได้ว่า เขานี่แหละที่เป็นผู้เปลี่ยนแปลงงานศิลปะแบบเดิมๆ ที่เป็นภาพวาด ให้กลายเป็นศิลปะที่มีชีวิต ทำให้มุมมองทางด้านศิลปะของหลายๆ คนเปลี่ยนไป

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    gclub